Dinh dưỡng chiếm một vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển cơ thể và giữ gìn sức khỏe của con người. Ở mỗi thời kỳ phát triển của một đời người, nhu cầu về dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên việc đáp ứng nhu cầu ấy một cách hợp lý lại luôn luôn là vấn đề đáng chú ý, vì đó là nền tảng của sức khỏe. Sự kết hợp giữa dinh dưỡng và hoạt động thể lực có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người.
Dinh dưỡng là một
phần thiết yếu đối với sức khỏe của con người. Thông qua chế độ dinh dưỡng hàng
ngày, bạn có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe hiện tại và tương lai của
mình. Việc kết hợp ăn uống khoa học cùng với những thói quen sống tích cực có
thể giúp giảm đáng kể các nguy cơ gây ra bệnh ung thư, tiểu đường, béo phì hoặc
tim mạch.
Kết quả kiểm tra sức khỏe định kỳ phát
hiện có rất nhiều trường hợp các học sinh rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng gầy
còm, suy dinh dưỡng gầy còm nặng, mặt khác số lượng học sinh bị béo phì cũng rất
nhiều. tình trạng trên phần lớn bắt nguồn từ tình trạng dinh dưỡng chưa hợp lý.
Dinh dưỡng chiếm một vai trò
quan trọng trong việc hình thành, phát triển cơ thể và giữ gìn sức khỏe của con
người. Ở mỗi thời kỳ phát triển của một đời người, nhu cầu về dinh dưỡng hoàn
toàn khác nhau, tuy nhiên việc đáp ứng nhu cầu ấy một cách hợp lý lại luôn luôn
là vấn đề đáng chú ý, vì đó là nền tảng của sức khỏe.
Bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là thực phẩm của bữa ăn cung cấp đầy
đủ năng lượng, đủ chất đạm, chất béo, chất khoáng, vitamin và đủ nước cho cơ thể.
Trong khẩu phần ăn có các chất sinh năng lượng là chất bột, đạm, béo, rau xanh
và hoa quả chín cung cấp vitamin và chất xơ. Nhu cầu năng lượng và các chất
dinh dưỡng thay đổi theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý.
Bữa ăn cân đối là bữa ăn trong đó các chất dinh dưỡng cân đối hợp
lý. Khẩu phần năng lượng từ chất bột chiếm 68%, chất đạm là 14%, chất béo là
18%.
Muốn đảm bảo một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng và cân đối, chúng ta
cần thực hiện đa dạng hóa bữa ăn, sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Phối
hợp thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật, ví dụ không chỉ ăn thịt, cá, mà
còn ăn đậu phụ, vừng lạc, rau và hoa quả.
Vậy dinh dưỡng lành mạnh là dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, hợp lý và đảm bảo chất lượng và
vệ sinh an toàn thực phẩm. Thức ăn, đồ uống phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe
người tiêu dùng, không trở thành nguồn gây bệnh. Như các cụ ta đã có câu “Bệnh
từ miệng vào, họa từ miệng ra”. Hạnh phúc nhất của những bậc phụ huynh là mong
muốn con mình mạnh khỏe, thông minh, có thân hình cao lớn. Một khẩu phần ăn có
giá trị dinh dưỡng cao và giúp tăng cường sức khỏe chỉ khi trong thành phần có
đủ mặt các nhóm ở tỷ lệ thích hợp. Đó là nguyên tắc cơ bản của dinh dưỡng hợp
lý.
Trong đó: Chất đạm
(Protein-Protid) (1 gam chất đạm cung cấp 4 Kcal).
Chất béo (Lipid) (1 gam chất béo cung cấp 9 Kcal)
Chất bột đường (Tinh bột-Glucid) (1gam glucid cung cấp 4 Kcal)
Chất xơ, Vitamin và khoáng chất
Ăn đủ bốn nhóm chất trong mỗi bữa ăn: chất bột đường, chất đạm,
chất béo, vitamin và chất khoáng.
- Ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm (ít nhất 20 loại thực phẩm mỗi
ngày) và thường xuyên thay đổi món, tránh chỉ ăn một vài loại thực phẩm nhất định.
- Ăn thức ăn giàu đạm với tỷ lệ cân đối giữa nguồn động vật và
thực vật, nên tăng cường ăn cá.
- Sử dụng chất béo ở mức hợp lý, chú ý phối hợp giữa dầu thực vật
và mỡ động vật.
- Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau, để tránh táo bón, đồng thời
cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.
- Ăn đúng bữa, không ăn vặt; không ăn bánh, kẹo, nước ngọt trước
bữa ăn
- Trẻ cần được ăn bữa sáng đầy đủ.
- Sử dụng sữa và các sản phẩm của sữa phù hợp với mỗi lứa tuổi.
- Không ăn mặn.
Hoạt động thể lực (HĐTL) là bất kỳ chuyển động
cơ thể do cơ và xương tạo ra, trong quá trình thực hiện có sự biến đổi làm tăng
nhịp tim, nhịp thở và gây tiêu hao năng lượng. HĐTL được thực hiện theo nhiều
cách khác nhau như: tham gia vào các công việc lao động hàng ngày, hoạt động
vui chơi, luyện tập thể dục thể thao và đi lại, v.v. Các HĐTL của học sinh bao
gồm: giờ học thể dục, vui chơi giải trí, khiêu vũ, thể thao trường học, các trò
chơi vận động và các hoạt động trong thời gian nghỉ giữa các tiết học; đi bộ,
chạy nhảy hoặc đi xe đạp đến trường và các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, tập
luyện các môn thể thao, v.v.
HĐTL càng kéo dài, hiệu quả càng lớn nhưng cường độ và thời gian
HĐTL phải phù hợp tình trạng tâm sinh lý và sức khỏe của từng trẻ. Trong nhiều
trường hợp, HĐTL cường độ trung bình có thể chia làm nhiều lần và mỗi lần không
nên dưới 10 phút.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, đối với trẻ em cần
HĐTL cường độ trung bình tổng cộng ít nhất 60 phút mỗi ngày và có thể chia làm
nhiều lần nhưng mỗi lần cần từ 10 phút trở lên, cộng với hoạt động cường độ mạnh
ít nhất hai lần một tuần để phát triển mật độ của xương, sức mạnh cơ bắp và
tính linh hoạt, tăng cường tim mạch và hô hấp. Những hoạt động vui chơi điển
hình của trẻ em như nhảy, chạy và leo là hoạt động tối ưu cho sức khỏe của
xương.
Vai trò của hoạt động thể lực đối với học sinh trung học: Giúp
nâng cao sức khỏe và phát triển thể lực: nâng cao các tố chất thể lực như: sức
nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, mền dẻo của cơ thể. Tạo điều kiện để cơ
thể phát triển cân đối; kích thích và tăng cường hoạt động của hệ hô hấp, tuần
hoàn, tiêu hóa, làm cơ sở quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển lành mạnh
và giảm chấn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập và rèn luyện
đạt kết quả tốt. Giúp tăng cường nhận thức.
HĐTL giúp học sinh luôn nhanh nhẹn, thoải mái, tiếp thu bài tốt,
cải thiện thành tích học tập. HĐTL cũng giúp làm giảm căng thẳng, bồn chồn và
thiếu tập trung do phải ngồi liên tục trong lớp học. Ảnh hưởng tích cực đến tâm
lý, giúp trẻ phát triển các quan hệ xã hội và dự phòng các hành vi nguy cơ.
HĐTL xây dựng lòng tự tin, tự nhận thức về các bộ phận và hình ảnh
cơ thể cũng như các kỹ năng xã hội quan trọng và các giá trị như làm việc theo
nhóm, chơi công bằng, khoan dung, hòa đồng với bạn bè. Làm giảm yếu tố nguy cơ
bệnh mạn tính trong tương lai. HĐTL ở học sinh là nền tảng cho sức khỏe tương
lai tốt hơn. Nhiều bệnh và tình trạng sức khỏe xấu liên quan đến ít HĐTL như bệnh
tim, đột quỵ, béo phì, v.v. Các yếu tố nguy cơ liên quan đến sự phát triển của
các bệnh mạn tính có thể tránh được ở tuổi học sinh. Ví dụ, mật độ xương, nên
được thiết lập sớm ở độ tuổi học sinh là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh loãng
xương sau này.
Những học sinh có tình trạng sức khỏe đặc biệt như: khuyết tật,
mắc bệnh mạn tính (đái tháo đường, hen hoặc bệnh tim, v.v) cũng cần HĐTL với mức
độ phù hợp. Dưới đây là một số HĐTL phù hợp với học sinh khuyết tật:
NHỮNG ĐIỀU HỌC SINH NÊN LÀM
Thực hành dinh dưỡng hợp lý. Ăn nhiều rau xanh và trái cây
để cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể.
Hạn chế ăn, uống đồ ngọt như bánh, kẹo, kem, chè, nước ngọt đóng
chai, nước trái cây có thêm đường, v.v. nhất là trước khi ăn cơm và trước khi
đi ngủ để phòng chống sâu răng, béo phì.
Hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo như
thịt mỡ, thức ăn rán ngập dầu/mỡ, phủ tạng động vật, các đồ ăn nhanh như gà
rán, khoai tây chiên, v.v. Giảm muối và gia vị chứa nhiều muối bằng cách:
Hạn chế ăn các món kho, rim, rang (thịt kho, cá kho, tôm rang muối, lạc rang muối,
v.v).
Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối (xúc xích, dăm
bông, thịt xông khói, dưa muối, bim bim, mì tôm, v.v). Hạn chế chấm thức ăn vào
nước mắm, xì dầu, bột canh, muối trong khi ăn. Nên sử dụng muối iod hoặc bột
canh i ốt. Tăng cường hoạt động thể lực.
Tích cực tham gia các giờ thể dục ở trường. Tham gia
chơi các trò chơi vận động trong giờ nghỉ giải lao giữa các tiết học.
Tham gia các hoạt động thể thao (như đá bóng, bóng rổ, bơi lội, tập võ,
múa, khiêu vũ thể thao, đá cầu, cầu lông, thể dục nhịp điệu , v.v). Tăng
cường đi bộ đến trường và về nhà hằng ngày (nếu có thể). Tăng cường đi cầu
thang bộ thay cho sử dụng cầu thang máy.
Tích cực giúp cha mẹ làm việc nhà như dọn dẹp nhà cửa, giặt quần
áo, phụ giúp công việc làm bếp. Không nên lười vận động như ngồi lâu xem
tivi, chơi trò chơi điện tử, dùng máy tính.
Trên đây là một số thông tin nhằm cung
cấp cho các em kiến thức về dinh dưỡng hợp lí và tăng cường hoạt động thể lực.
Hy vọng các em sẽ tiếp thu và thực hành tốt để có một cơ thể khỏe mạnh.
Cuối cùng xin kính chúc
các thầy giáo cô giáo cùng tất cả các em học sinh sức khỏe nhiều niềm vui, hạnh
phúc.

Dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực
có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe