THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 24
Số lượt truy cập: 12491018
QUẢNG CÁO
NGỌN LỬA YÊU SÁCH ĐƯỢC NHEN NHÓM, THỔI BÙNG TỪ HỘI THI KỂ CHUYỆN THEO SÁCH" 4/19/2024 8:35:32 AM
Để hưởng ứng hưởng ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, chiều ngày 17/4/2024 Liên đội và thư viện trường THCS Dương Thủy phối hợp tổ chức hội thi “Kể chuyện theo sách”. Hoạt động có ý nghĩa này nhằm hướng đến thông điệp tích cực “Sách:Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”. Hoạt động còn nhằm tôn vinh giá trị sách, một nét đẹp trong đời sống xã hội và văn hóa đọc trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường. Đồng thời, thư viện nhà trường còn phát động chương trình “Góp một cuốn sách nhỏ đọc ngàn cuốn sách hay” để xây dựng tủ sách nhà trường, phục vụ cho công việc học tập của thầy cô, học sinh.

Tham dự hội thi có sự hiện diện của thầy giáo Lê Đức Hiệp - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Võ Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn- Phó hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô giáo cùng 252 học sinh trường THCS Dương Thủy.

Giữa cái nắng oi ả đầu mùa hạ ở vùng đất miền trung đầy nắng gió, giáo viên và học sinh trường THCS Dương Thủy được thưởng thức những tiết mục văn nghệ mở màn chào mừng nhẹ nhàngvới những giọng hát thật ngọt ngào, trong trẻo, mát lành như để xua tan cái nóng hầm hập đầy thách thức của thời tiết. Và cái tiết trời nóng bức ấy không thể nóng bằng sự nôn nóng chờ đợi để thưởng thức các tiết mục kể chuyện của các em. Hội thi diễn ra như đã thổi bùng lên ngọn lửa yêu sách, trân trọng sách trong lòng mỗi một học sinh - những người chủ nhân thực sự có đủ tâm trí lực của đất nước.


0_T1.jpg

Tiết mục văn nghệ mở màn hội thi

Tại hội thi, thay mặt ban giám hiệu nhà trường  giáo Võ Thị Thu Hà - Phó hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu khai mạc hội thi. Những lời phát biểu khai mạc đẩy tâm huyết của cô giúp học sinh nhận thức rõ việc đọc sách là một thói quen rất bổ ích, đặc biệt là đối với học sinh. Cô giáo đã gửi gắm mong muốn các em học sinh sẽ miệt mài đọc sách hơn nữa để tiếp nhận vốn tri thức phong phú từ sách. Và duy trì, phát triển văn hóa đọc giúp các em lĩnh hội các giá trị văn hóa xã hội, hình thành và phát triển kỹ năng giao tiếp thông tin, tiếp nhận tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách cao đẹp cho các em. Từ đó các em nhận thức được việc tổ chức ngày hội đọc sách là một hoạt động thường niên đầy thiết thực và có ý nghĩa để tôn vinh các giá trị của sách, hướng tới việc củng cố, xây dựng và phát triển văn hóa đọc sách trong nhà trường.

0_T2.jpg

giáo Thị Thu Hà  phát biểu khai mạc hội thi.

Để các em học sinh nhận thức sâu sắc hơn cái hay, cái đẹp và điều kì diệu từ trang sách mang lại, cô giáo Võ Thị Quỳnh Thương, bằng chất giọng ấm áp của mình đã tuyên truyền về ý nghĩa tốt đẹp của Ngày hội sách lần thứ 3 năm 2024. Những lời nói của cô như một làn gió nhẹ thổi làm dịu hẳn đi cái không khí ngột ngạt, oi bức của những hè giữa tháng 4. Mọi người ai cũng lặng hẳn đi, miên man trong những dòng cảm xúc yêu mến và tự hào về những giá trị mà kho tàng sách mang lại. Đặc biệt, trong bài tuyên truyền của mình cô giáo đã cung cấp cho học sinh những phương pháp đọc sách đúng đắn và hiệu quả. Để tiếp nhận những tri thức từ sách trước hết học sinh phải xác định mục tiêu đọc sách là học hỏi kiến thức mới, phát triển kỹ năng cá nhân, giải trí và giảm căng thẳng. Thứ hai, đọc tiền đề và tóm tắt. Thứ ba, sử dụng kỹ thuật quét nhanh như đọc tiêu đề và phần mô tả, quét qua các đoạn văn ngắn. Thứ tư, khi đọc cần ghi chú và đánh dấuThứ năm, phải tạo mối liên kết và ứng dụng thực tế. Thứ sáu, cần thực hành kỹ năng đọc nhanh. Cuối cùng, tổ chức và ôn tập. Bài tuyên truyền đã phần nào giúp học sinh có được những kiến thức, kĩ năng để bắt đầu đọc sách hiệu quả. Nhờ vậy, các em học sinh bước đầu cảm thấy hứng thú với việc đọc sách và yêu sách hơn.

 

Cô Võ Thị Quỳnh Thương tuyên truyền tại hội thi.

Nội dung sôi nổi, hấp dẫn, đáng mong chờ trong hội thi là phần thi kể chuyện theo sách của chi đội. Mỗi lớp lựa chọn cho mình những cuốn sách hay, có giá trị, phù hợp với lữa tuổi để kể chuyện. Nội dung 8 câu chuyện được trình bày đa dạng, phong phú với nhiều màu sắc, thông điệp khác nhau. Có những câu chuyện có thật kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hay có những câu chuyện kể đời thường, lại có những câu chuyện kể về những nhân vật trong tác phẩm văn học... Nhưng ấn tượng, cảm động nhất phải kể đến câu chuyện Mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc của lớp 8A được em Võ Thị Như Quỳnh trình bày. Với chất giọng hay, cách kể chuyện truyền cảm, sáng tạo em Quỳnh đã làm cho không khí Hội thi chùn xuống, lắng đọng trong bối cảnh cả 10 cô gái thanh niên xung phong, độ tuổi đôi mươi bị vùi lấp dưới lớp đất đá và được đồng đội tìm thấy thi thể tại Ngã ba Đồng Lộc. Những ánh mắt chăm chú, đượm vẻ buồn bã, suy tư của thầy cô và các em như đang sống lại những ngày tháng đau thương mà hào hùng của lịch sử dân tộc ta. Câu chuyện của em vừa tái hiện lại một câu chuyện cảm động có thật, vừa thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng, biết ơn những cống hiến hi sinh của các thế hệ đi trước. Qua câu chuyện, em đã nhắn nhủ đến mọi người phải luôn bồi đắp những tình cảm tốt đẹp với quê hương, đất nước qua việc đọc sách. Ngoài ra, khán giả của hội thi còn được lắng nghe câu chuyện rưng rưng, xúc động về Bác vào giây phút cuối đời mà em Đặng Quang Trường (lớp 7B) trình bày. Câu chuyện Tình yêu Bác Hồ giành cho những khúc dân ca đã nhen nhóm, bồi đắp thêm trong lòng học sinh tình cảm kính yêu, tự hào dành cho Bác. Trước tình yêu nước lớn lao mà vị lãnh tụ vĩ đại đã nguyện cả đời đánh đổi, mỗi một chúng ta phải nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của mình. Đó là nguyện học tập, trau dồi kiến thức, đạo đức, rèn luyện nhân cách để giữ gìn, bảo vệ và phát triển đất nước. Sống xứng đáng với sự hi sinh và nềm kì vọng mà Bác đã gửi gắm ở thế hệ trẻ.


0_T4.jpg

Em Võ Thị Như Quỳnh (8A) trình bày câu chuyện

Kết thúc hội thiem Võ Nữ Anh Thư đại diện học sinh phát động phong trào học sinh toàn trường ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Đây là hoạt động nhân văn thể hiện tinh thần nhân ái, biết sẻ chia, giúp đỡ các bạn học sinh vùng khó khăn. Với hành động quyên góp này sẽ thắp sáng, tiếp bước con đường học tập đầy chông gai của các bạn học sinh, lan truyền ngọn lửa tri thức trong mỗi một học sinh vùng khó khăn.

Ngày hội sách của trường THCS Dương Thủy đã khép lại thành công tốt đẹp với kết quả: Nhất 8A; Nhì 7B,9B; Ba 6A, 6B, 8B; KK 7A, 9A. Hội thi kết thúc đã để lại nhiều ý nghĩa dư vang trong lòng người tham dự, nhất là các em học sinh. Từ những hoạt động thiết thực này các em sẽ quý trọng hơn những giá trị của sách, biết lần dở những trang sách thơm để đọc, để học, để trải nghiệm. Và để rồi yêu sách, đam mê đọc sách và coi sách là món ăn tinh thần không thể thiếu. Các em sẽ đọc sách để nâng tầm tri thức, nâng tầm giá trị của chính mình.

Hình ảnh trong hội thi Kể chuyện theo sách tại trường THCS Dương Thủy:


0_T5.jpg

Em Nguyễn Văn Toàn (6A) kể chuyện

0_T6.jpg

Em Lê Thái Hồng Ngọc (6B) kể chuyện

0_T7.jpg

 Em Thị Kim Ngân (9A) kể chuyện

0_T8.jpg

 Em Thị Mỹ Giang (9B) kể chuyện

0_T9.jpg

Lớp 8A đạt giải Nhất trong hội thi

0_T10.jpg

Lớp 7B, 9B đạt giải Nhì trong hội thi

0_T11.jpg

 Lớp 6A, 6B, 8B đạt giải ba trong hội thi

0_T12.jpg

Lớp 9A, 7A  đạt giải KK trong hội thi

             

 

NVTV: Võ Thị Quỳnh Thương
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Đức Hiệp admin
Lê Đức Hiệp admin
Nguyễn Thị Nhung - QTM
Nguyễn Thị Nhung - QTM
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ DƯƠNG THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882783 - Email: thcsduongthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com