THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 128
Số lượt truy cập: 4511822
QUANG CÁO
LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĂN SÁNG ĐỐI VỚI SỨC KHỎE 12/3/2017 8:47:19 AM
Thực tế cho thấy, học sinh chúng ta kém hơn các bạn cùng lứa tuổi trong địa bàn huyện về cả thể lực và tầm vóc. Qua kết quả khám sức khỏe định kì các năm trước cho thấy toàn trường có 25 học sinh suy dinh dưỡng thấp còi, gầy còm chiếm tỷ lệ 10,8 % chủ yếu ở học sinh lơp 6, 8. Tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em. Nó thể hiện ngay trong các buổi học chính khóa, có nhiều bạn bị ốm, đau đầu, đau bụng, hạ đường huyết, nhiều em đã không đủ sức khỏe học hết tiết 5. Nguyên nhân chủ yếu đó là các em không ăn sáng. Hơn nữa, sự quan tâm của các gia đình đến sức khoẻ và khẩu phần các bữa ăn chưa được chú trọng. Đặc biệt là bữa ăn sáng.

Để khắc phục tình trạng trên, Ban chăm sóc sức khoẻ trường THCS Dương Thủy giới thiệu cho toàn thể các em học sinh biết tầm quan trọng và lợi ích của việc ăn bữa sáng.

* Lợi ích của việc ăn sáng

Trong ba bữa ăn thì bữa sáng là bữa ăn lợi nhất trong một ngày. Nó lợi ích bởi những tác dụng sau:

 Thứ 1: Bữa ăn sáng làm chúng ta hoàn toàn tỉnh táo và sảng khoái. Khi đi ngủ vào đêm hôm trước, cơ thể chúng ta hoàn toàn thư giãn và nghỉ ngơi. Bữa ăn sáng sẽ kích thích hệ thần kinh tự động hiệu quả nhất. Nó có tác dụng làm hoạt hoá hệ thần kinh phó giao cảm tiết dịch tiêu hoá, tác dụng tiếp thêm năng lượng cho các cơ quan. Nó có hiệu ứng hoạt hoá các trung tâm trên vỏ não “bắt sóng” với mùi thức ăn. Và vì thế mà bộ não thoát khỏi tác động của các “hormon ngủ”.

Thứ 2: Sự hoạt động của hệ thần kinh trung ương cũng cần năng lượng khá cao. Nguồn nguyên liệu duy nhất mà não bộ sử dụng được đó chính là đường .Nếu chúng ta ăn sáng đầy đủ thì đường sẽ dư dả trong máu và não chỉ việc “hút” vào mà thôi. Đương nhiên, bộ não sẽ sảng khoái cho một ngày làm việc hiệu quả.

Thứ 3: Các chất dinh dưỡng từ đêm hôm trước được hấp thu hoàn toàn và một phần được chuyển hoá thành các chất dự trữ. Nếu chúng ta ăn sáng đầy đủ thì cơ thể của chúng ta sẽ sử dụng phần thức ăn vừa mới đưa vào để cung cấp năng lượng. Các chất dự trữ của đêm hôm trước sẽ có tác dụng nuôi dưỡng các cơ quan bên trong và tạo dáng bên ngoài.

Cuối cùng, bữa ăn sáng làm giảm nguy cơ mắc bệnh dạ dày, tá tràng. Ăn bữa sáng sẽ giúp trung hoà bớt một phần dịch vị, làm giảm hóa độ toan của axit và do đó là giảm hẳn sự khó chịu cho dạ dày.

 * Nếu không ăn sáng, có hại như thế nào?

Nếu không ăn sáng, cơ thể chúng ta sẽ huy động toàn bộ chất dự trữ từ hôm trước để hoạt động ngày hôm sau. Cơ thể của chúng ta sẽ rất yếu và cơ quan nội tạng sẽ kém chức năng.

Việc không ăn sáng càng làm cho dạ dày thêm rỗng. Dịch vị được tiết ra không được trung hoà nên hay gây viêm loét.

Các em đi học không ăn bữa sáng thì sẽ sao nhãng trong việc nghe giảng, không tập trung, vì các em bị đói, nên không tham gia vui chơi, người mệt mỏi, giảm khả năng tính toán trong việc học môn toán, khả năng học bài và hoạt động thể lực trong môn thể dục.

Khi không ăn sáng làm cho cơ thể không đủ dưỡng chất phát triển. Cơ thể sẽ còi cọc, kém thông minh và hoạt động trí tuệ không cao. Lúc nào cũng trong tình trạng gà gật, buồn ngủ.

Không ăn sáng có thể làm cho chúng ta tụt đường huyết, hạ huyết áp,có thể bị ngất. Chính vì vậy, chúng ta hãy thay đổi thói quen: Đó là dậy sớm và ăn sáng.

*Thành phần chính của một bữa sáng:

Các em ạ, bữa ăn sáng không phải là bữa ăn phụ mà nên là bữa ăn chính và cũng cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối, bao gồm các nhóm: chất bột (cơm, bún, bánh mì, bánh cuốn, phở), chất đạm (thịt, trứng, sữa, cá, đậu đỗ...), chất béo (dầu, mỡ, để rán, xào, hay cho vào nước dùng, bơ để phết vào bánh mì...), vitamin  muối khoáng (rau và trái cây). Bữa ăn sáng muốn đảm bảo đủ dinh dưỡng phải có ít nhất một loại thực phẩm từ mỗi nhóm trên.

Buổi sáng không nên ăn cháo và dưa chua, cháo khiến có cảm giác nhanh no (do ngâm nhiều nước) nhưng cũng nhanh đói và làm thiếu protein, hàm lượng muối natri cao gây ra sự mệt mỏi, choáng váng.

Không nên dùng nước uống có gas và nước trái cây đóng hộp vì nó sẽ làm mất đi một lượng lớn calo nếu uống vào buổi sáng sẽ khiến người ăn bị đầy hơi vì chứa quá nhiều CO2, làm ảnh hưởng tới cơ quan tiêu hóa. Nên uống một ly sữa nóng.

Nên tránh dùng trà  cà phê vì đây không phải là các đồ uống cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Những đồ uống dạng này rất ít các chất dinh dưỡng.

* Thời gian chuẩn bị và ăn bữa sáng như thế nào là hợp lý

Vào các mùa khác nhau thì thời gian đến trường cũng khác nhau, dao động khoảng 15' (từ 6h30' đến 6h45)'. Vậy thời gian để chuẩn bị bữa sáng và ăn sáng phải sớm hơn giờ tới trường ít nhất 15' (từ 6h15' đến 6h30'). Như vậy là hợp lý.

Vậy thời gian khoa học nhất là: Thức dậy: 5h30' - 5h45'. Sau đó vệ sinh cá nhân, chuẩn bị bữa sáng và ăn sáng khoảng:6h- 6h30'

Để chuẩn bị tốt cho bữa ăn sáng chúng ta có thể đề nghị các phụ huynh chuẩn bị hoặc chúng ta cũng có thể tự chuẩn bị bữa sáng cho chính bản thân mình. Chúng ta có thể thức dậy sớm hơn thời gian trên để có thể ôn bài trước khi đến lớp. Không nên đậy sớm trước 4h sáng.

Trên đây là toàn bộ bài tuyên truyền về tầm quan trọng của bữa ăn sáng. Hy vọng rằng các em học sinh sẽ hiểu được mức độ quan trọng của việc ăn sáng với cơ thể mình và từ ngày mai các em đi học sẽ ăn uống đầy đủ trước khi đến trường. Đây cũng là mục tiêu để chúng ta có thể nâng cao thể lực cũng như trí tuệ giúp cho việc học tập được tốt hơn không bị thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa.

Nguyễn Thị Nhung
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Hoàng Tấn Đông Principal 
Đỗ Đức Thuần Masters 
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC TRƯỜNG THCS DƯƠNG THỦY - LỆ THỦY - QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882783 * Email: thcsduongthuy@lethuy.edu.vn